Hướng Đi Mới, bài 26 (Lễ Báp Têm)

Rôma 6:3–5

Anh em không biết rằng tất cả chúng ta đều đã chịu báp-têm trong Đấng Christ Jêsus, tức là chịu báp-têm trong sự chết của Ngài sao? Vậy, bởi báp-têm, chúng ta đã được chôn vào trong sự chết với Ngài, để rồi như Đấng Christ nhờ vinh quang của Cha được sống lại từ cõi chết thể nào thì chúng ta cũng được sống trong đời mới thể ấy. Vì nếu chúng ta đã được hiệp nhất với Ngài trong sự chết giống như sự chết của Ngài, thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ được hiệp nhất với Ngài trong sự sống lại giống như sự sống lại của Ngài.

Trước khi chịu thương khó, Đức Chúa Jesus lập giao ước mới trong thánh lễ (sacrament) Tiệc Thánh. Báp Têm là mệnh lệnh Ngài truyền (Mathiơ 28:19) “Vậy, hãy đi khiến muôn dân trở nên môn đồ Ta, hãy nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh làm báp-têm cho họ.” Các lễ hôn phối, dâng con, không phải là thánh lễ. Ngoài ra, thư tín Giacơ nói đến một phép bí tích nữa là xức dầu chữa bệnh (Giacơ 5:14–15) “Có ai trong anh em đau ốm chăng? Người ấy hãy mời các trưởng lão Hội Thánh đến; họ sẽ nhân danh Chúa cầu nguyện và xức dầu cho người bệnh. Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu người bệnh, Chúa sẽ đỡ người ấy dậy; nếu người bệnh có phạm tội, cũng sẽ được tha.” Cho nên, mọi tín đồ của Hội Thánh Tin Lành phải hiểu biết rõ ràng phép báp têm là gì. Bởi vì Cơ-đốc-giáo là sự tiếp nối của Do-thái-giáo; mà Do-thái-giáo có ba nghi lễ chính để nhập đạo là: Cắt bì, dâng sinh tế, và phép rửa sạch (tiếng Pháp gọi là baptême, lấy từ chữ ‘baptizo’ trong tiếng Hy-lạp, nghĩa là chìm ngập trong nước); nên ngày nay Báp-têm là một thánh lễ của Hội Thánh.

Một thời gian trước khi Giăng Baptist sinh ra, Do-thái-giáo trở lại nguyên tắc rửa sạch các sự ô uế, và lễ tắm rửa các thầy tế lễ trước khi thi hành nhiệm vụ dâng sinh tế trên bàn thờ; cho nên từ khi thi hành chức vụ, ông Giăng Baptist rao giảng sự ăn năn tội lỗi và làm phép báp-têm cho người tới nghe ông ở sông Jordan. Nghi lễ ấy buộc người chịu báp têm phải trầm mình dưới nước, tượng trưng lòng ăn năn của người nhận biết mình có phạm tội nhưng đã quyết tâm thay đổi lòng và tâm hồn để được tha tội (Mác 1:4) “Giăng đã đến trong hoang mạc, vừa rao giảng vừa làm báp-têm về sự ăn năn để được tha tội.” Công tác của Giăng Baptist là chuẩn bị một cộng đồng được thanh tẩy sẵn để tiếp nhận ơn cứu rỗi vĩ đại của Đức Chúa Trời sẽ đến qua Đức Chúa Jesus Christ.

Tại sao Đức Chúa Jesus là Người chẳng bao giờ phạm tội lại bảo Giăng Baptist làm phép báp-têm thanh tẩy cho Ngài? Đức Chúa Jesus nói với Giăng rằng sự báp-têm của Ngài là để “hợp thức, … làm trọn mọi việc công chính” (Mathiơ 3:15); tức là Ngài đòi hỏi người nào muốn theo Ngài phải đạt tiêu chuẩn ấy. Một lý do nữa là, có chịu phép báp-têm thì Đức Chúa Jesus mới có thể đồng hoá với nhân loại tội lỗi và là một gương mẫu cho người ta noi theo. Đức Chúa Jesus luôn làm gương về sự vâng phục Đức Chúa Trời. Trước khi Ngài chịu báp têm thì Giăng Baptist cho biết Đức Chúa Jesus là Đấng sẽ làm phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh cho người tin (Mathiơ 3:11) “Tôi làm báp-têm cho các người bằng nước để ăn năn tội; nhưng Đấng đến sau tôi, uy quyền hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Ngài. Ngài sẽ làm báp-têm cho các người bằng Đức Thánh Linh và lửa.

Đức Chúa Jesus có làm phép báp-têm cho người Judah hay không? Kinh Thánh cho biết Ngài uỷ nhiệm các môn đồ Ngài làm báp-têm cho người Judah (Giăng 3:22) Sau đó, Đức Chúa Jêsus và các môn đồ đi đến miền Giu-đê. Ngài ở lại đó với họ và làm báp-têm. (Giăng 4:1-2) “Khi Đức Chúa Jêsus biết được người Pharisi có nghe nói Ngài thu nhận và làm báp-têm nhiều môn đồ hơn Giăng, (thật ra không phải chính Đức Chúa Jêsus làm báp-têm, nhưng là các môn đồ của Ngài).” Lúc ấy Đức Chúa Jesus chưa hi sinh chết thay cho nhân loại, nên phép báp têm mà các môn đồ Ngài làm thì cũng có cùng một ý nghĩa với báp têm của Giăng Baptist là, kêu gọi người ta ăn năn tội lỗi để được tha tội căn cứ trên sinh tế chuộc tội của giao ước cũ (Lêviký 4:28–29) Khi người ấy nhận biết tội mình đã phạm thì phải đem đến một con dê cái không tì vết để làm tế lễ chuộc tội mình đã phạm. Người ấy sẽ đặt tay trên đầu của sinh tế chuộc tội rồi giết nó tại nơi giết các con vật làm tế lễ thiêu. (Lêviký 16:15) “Sau đó, Arôn giết con dê đực dùng làm tế lễ chuộc tội cho dân chúng, rồi đem máu vào phía trong bức màn, và cũng dùng máu nó rảy phía đông của nắp thi ân, nghĩa là phía trước nắp thi ân, như đã dùng máu con bò vậy.

Phép báp-têm bằng nước nhân danh Ba Ngôi Đức Chúa Trời (Mathiơ 28:19) “Vậy, hãy đi khiến muôn dân trở nên môn đồ Ta, hãy nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh làm báp-têm cho họ,” là dành cho người tin theo Đức Chúa Jesus (Công 2:38) Hãy ăn năn, mỗi người phải nhân danh Đức Chúa Jêsus nhận báp-têm để được tha tội mình, rồi sẽ nhận lãnh quà tặng là Đức Thánh Linh. (Công vụ 8:12, 36–38) “Nhưng khi họ đã tin Phi-líp, người rao giảng Tin Lành về vương quốc Đức Chúa Trời và danh Đức Chúa Jêsus Christ cho họ, thì cả nam lẫn nữ đều nhận báp-têm. …. Khi hai người đang đi, gặp chỗ có nước, hoạn quan nói: ‘Nầy, nước đây, có điều gì ngăn trở tôi nhận báp-têm chăng?’ Ông bảo dừng xe lại, rồi cả hai đều xuống nước, và Phi-líp làm báp-têm cho hoạn quan.” Chịu báp-têm bằng nước mà trong lòng không kết ước gì với Đấng Christ, thì báp-têm ấy chẳng có giá trị gì vì không tạo chút thay đổi nào trong đời sống của người chịu báp-têm. Trong Tân Ước, khi một người tin Đức Chúa Jesus Christ làm Chúa và Đấng Cứu Tinh, thì chịu phép báp-têm bằng cách trầm mình dưới nước và được nâng lên khỏi nước, là sự tượng trưng về kinh nghiệm được cứu rỗi đã diễn ra. Phép báp-têm phải thực hiện sau khi nhận biết mình có tội, ăn năn và xưng nhận Đấng Christ là Chúa và Vị Cứu Tinh của mình. Vì “…anh em đã được rửa sạch, được thánh hoá, được kể là công chính nhờ danh Đức Chúa Jesus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta” (1Côrinhtô 6:11).

Người được báp-têm là ‘mặc lấy Đấng Christ.’ Vì “Người nào trong anh em đã được báp-têm để thuộc về Đấng Christ đều mặc lấy Đấng Christ.” (Galati 3:27). Phép báp-têm bây giờ không phải chỉ là sự ăn năn tội; bởi vì khi một tín hữu chịu phép báp-têm trầm mình trong nước người đó liên hiệp tâm linh mình với Đấng Christ trong sự chết, chôn và sống lại của Ngài (Rôma 6:3–5). Phép báp-têm ngày nay không phải là sự biến thể theo thời gian, nhưng ý nghĩa của nghi lễ trước dọn đường và làm sáng tỏ ý nghĩa của nghi lễ theo sau. Khi Giăng Baptist thực hiện phép báp-têm cho người Judah, lúc ấy không ai nghĩ đến việc Đấng Cứu Thế phải chịu chết đền tội cho chúng dân.

Biến cố Đấng Cứu Thế chịu hi sinh vì tội lỗi nhân loại phải xảy ra, Ngài sống lại, hiện ra dạy dỗ các môn đồ rồi thăng thiên. Mười ngày sau Đức Thánh Linh được ban xuống vào ngày lễ Ngũ Tuần đầu tiên, thì các sứ đồ được soi sáng hiểu thêm ý nghĩa của lễ báp têm. Sứ đồ Phierơ nói với những người theo đạo Giuđa muốn được cứu: “Hãy ăn năn, mỗi người phải nhân danh Đức Chúa Jêsus nhận báp-têm để được tha tội mình, rồi sẽ nhận lãnh quà tặng là Đức Thánh Linh.” (Công vụ 2:38). Nhân danh Đức Chúa Jesus Christ chịu báp-têm để được tha tội là một ý niệm mới. Vì trước đó báp têm chỉ là ăn năn tội để được rửa sạch, bây giờ sự ăn năn ấy phải đặt nền tảng trên Danh của Đức Chúa Jesus, tức là công nhận sự chết của Ngài đã đền tội cho mình để mình được tha tội.

Những thư tín của Phaolô, do Đức Thánh Linh soi dẫn, được kinh điển thành phần lớn Kinh Tân Ước, thì giải thích rõ ràng về ý nghĩa của phép báp-têm. Ý nghĩa ấy đã trở thành chính thống cho đến ngày nay. Từ những sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh về phép báp-têm, cộng với những chi tiết ký thuật về phép báp-têm thời Hội Thánh sơ lập, chúng ta ngày nay có thể biết chắc hình thức cử hành lễ báp-têm bằng nước là trầm mình trong nước. Do tính cách quan trọng của hình thức phép báp têm trầm mình trong nước, mọi tín hữu cần nắm vững sự hiểu biết nầy. Báp têm nhân Danh Đức Chúa Jesus trầm mình trong nước rồi lên khỏi nước là biểu tượng cụ thể sự đồng lòng của mình muốn được liên hiệp tâm linh mình với Chúa trong sự chết và sự sống lại của Ngài.

Người nào trong anh em đã được báp-têm để thuộc về Đấng Christ đều mặc lấy Đấng Christ.” (Galati 3:27).

Anh em đã bởi phép báp têm được chôn với Ngài, thì cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong quyền phép Đức Chúa Trời” (Côlôse 2:12).

“…, anh em chẳng biết rằng chúng ta thảy đều đã chịu phép báp têm trong Đức Chúa Jesus Christ, tức là chịu báp têm trong sự chết Ngài sao?” (Rôma 6:3).

Nếu chúng ta cùng chịu khổ đau với Ngài, hẳn chúng ta cũng được hưởng vinh quang của Ngài” (Rôma 8:17).

Như vậy, nếu muốn đồng hưởng sự sống vinh quang của Đấng Christ trong con người mới thì trước hết phải chịu đồng chết với Ngài qua phép báp-têm bằng nước và báp têm (rửa sạch) trong tâm linh, mới có thể được liên hiệp với Chúa trong sự sống lại của Ngài.

Phép báp-têm của một số giáo hội Cơ-đốc-giáo ngày nay dùng hình thức rảy nước, thì không có nền tảng Kinh Thánh, mà dựa trên cách người ta suy diễn. Họ lý luận rằng vì sông Jordan rất cạn nên không thể làm báp têm trầm mình như chủ trương của các hệ phái tuân thủ Kinh thánh. Lý luận ấy trái ngược với ký thuật ở Giăng 3:23Giăng cũng làm báp-têm tại Ạt-nôn, gần Sa-lim, vì ở nơi nầy có nhiều nước và người ta đến để chịu báp-têm.” Họ cũng cử hành phép báp-têm cho trẻ con hoặc hài nhi; rồi quy định chỉ có chức vụ mục sư mới được cử hành lễ báp-têm cũng không phải là tập quán của Hội Thánh thời sơ lập. Bởi vì những lần cử hành phép báp-têm chép trong Kinh Tân Ước đều do nhiều người khác nhau thực hiện (Công vụ 8:36–38) “Khi hai người đang đi, gặp chỗ có nước, hoạn quan nói: ‘Nầy, nước đây, có điều gì ngăn trở tôi nhận báp-têm chăng?’ Ông bảo dừng xe lại, rồi cả hai đều xuống nước, và Phi-líp làm báp-têm cho hoạn quan.” (Công vụ 10:47–48) “Bấy giờ Phierơ nói: Ai có thể từ chối báp-têm bằng nước cho những người đã nhận lãnh Đức Thánh Linh cũng như chúng ta chăng? Vậy, ông truyền làm báp-têm cho họ nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ.” Đức Chúa Jesus và Phao-lô đã cử những môn đồ thay thế mình làm phép báp-têm cho những người đến chịu báp-têm.

Phép báp-têm không phải là một điều kiện để được cứu rỗi, nhưng nó là đòi hỏi về sự vâng lời. Phép báp-têm là bước đầu tiên của sự đào tạo môn đồ. Mặc dù tất cả các ý nghĩa của phép báp-têm đều là quan trọng, nhưng ý nghĩa then chốt là nhận Đấng Christ là Chúa và Vị Cứu Tinh của mình, được hợp nhất trong sự chết và sống lại của Ngài. Phép báp-têm bằng nước chỉ diễn ra một lần cho mỗi người tin. Nhưng vì có người đã chịu báp-têm mà không biết chắc mình được cứu rỗi, hoặc chỉ làm theo nghi thức thủ tục truyền thống của giáo hội, thì những người ấy có thể xin được làm báp têm lại, nếu muốn. Trong Tân Ước, một số môn đồ được làm báp-têm lại vì chưa nhận được Đức Thánh Linh, là ấn chứng sự cứu rỗi của họ (Công vụ 19:1-5) “Phaolô đi đường xuyên nội địa, đến Êphêsô. Gặp một số môn đồ ở đó, ông hỏi họ: Từ khi tin, anh em đã nhận lãnh Đức Thánh Linh chưa? Họ trả lời: Chúng tôi chưa từng nghe nói có Đức Thánh Linh nào cả. Ông lại hỏi: Vậy anh em đã nhận báp-têm nào? Họ đáp: Báp-têm của Giăng. Phaolô nói: Giăng đã làm báp-têm về sự ăn năn tội, bảo dân chúng phải tin Đấng sẽ đến sau mình, nghĩa là tin Đức Chúa Jêsus.Nghe vậy, họ nhận báp-têm nhân danh Chúa là Đức Chúa Jêsus.

HươngDiMoi26.docx

MS CTB