Thời Tận Thế

Khải Huyền 16:1-21

Tất cả các tai hoạ nói đến trong đoạn nầy đã xảy ra, vì sau những tai họa kinh hoàng, vẫn có nhiều người ưa thích những việc đen tối, và xấc xược đứng lên chống trả Đức Chúa Trời. Đây là giai đoạn mà Chúa đã rút tình yêu vô biên của Ngài khỏi thế gian. Ngài đã đem Hội Thánh Ngài về trời, và dân Dothái đã được đưa về nơi trú ẩn. Những tai hoạ khủng khiếp cuối cùng chưa đổ xuống, trước khi những người thuộc về Chúa chưa được đưa đến nơi an toàn. Bây giờ, 7 vị thiên sứ sẵn sàng trút đổ 7 tai nạn cuối cùng xuống thế gian cách nhanh chóng.

Bát thứ nhất (2) sinh ghẻ chốc trên những người mang dấu của con thú và thờ nó. Ghẻ rất dễ lây, làm cho ngứa ngáy, đau đớn, bẩn thỉu, hôi hám và khó chịu. – Muốn trị loại ghẻ bình thường phải thoa thuốc sát trùng cực mạnh rất đau rát. Loại ghẻ do bát thịnh nộ thứ nhất đổ xuống là thứ ghẻ mới chưa thể tìm thuốc trị. Hơn nữa thuốc men thế gian không thể trị được tai hoạ mà thiên đàng đã định. Bát thứ nhì (3) đổ xuống biển làm cho nước biển trở thành máu người chết có mùi hôi thối khủng khiếp cộng với mùi hôi thối của các loài cá chết. Tai hoạ nầy không cách gì chữa được; không khí bị ô nhiễm mùi hôi thối sẽ kéo dài một thời gian lâu mới hết. Cực hình đau đớn của ghẻ chốc cộng với không khí hôi thối ô nhiễm là phần dành cho những người ưa thích dối trá và gian xảo của kẻ chống Đấng Christ.

Bát thứ ba (4-7) đổ xuống các sông suối là nguồn nước uống và sinh hoạt, làm cho nó cũng biến thành huyết. Nước sông suối do biển bốc hơi thành mây bay vào đất liền mưa xuống đất tạo thành. Nay biển đã biến thành máu người chết thì hi vọng về các cơn mưa đem nước trong lành xuống các dòng suối trở nên rất mờ mịt. Chắc chắn người ta sẽ đổ lỗi và trách móc Chúa về các tai hoạ mà họ phải chịu. Cho nên, thiên đàng công bố lý do phán xét công nghĩa của Đức Chúa Trời để vạch trần luận điệu xảo quyệt của người trần gian. Câu 4-5 cho chúng ta biết mọi việc ở thế gian đều có thiên sứ của Chúa coi sóc. Họ ghi nhận mọi hành động của loài người mà người không biết mình bị cõi linh theo dõi. Trước mặt Đức Chúa Trời thì mọi vật đều nói được, nghĩa là có sự sống; vì sự sống từ Chúa toả ra khắp mọi vật gần bên Ngài khiến mọi vật thành vật sống. Hơi thở từ Chúa hà vào khối đất, khối đất ấy bèn trở nên một loài sanh linh.

Bát thứ tư (8-9) đổ trên mặt trời làm gia tăng sức nóng cộng thêm cái nóng nực của hạn hán vì biển không bốc hơi thành mây. Thời tiết sẽ nóng khủng khiếp. Có lẽ các thứ máy lạnh không giải quyết nổi sự nóng nầy; cho nên người ta bắt đầu chửi mắng, nói phạm đến Chúa và không ăn năn thái độ phản loạn của họ. Bát thứ năm đổ trên ngôi con thú (10-11). Tối tăm có nghĩa là suy sụp tàn tạ. – Sự cắn lưỡi đau đớn ở đây có nghĩa là xấu hổ nhục nhã vì những lời nói khoa trương ủng hộ con thú của những kẻ vô đạo khi thấy nó thắng thế. – Bây giờ chính quyền và chế độ của nó bị suy sụp thảm hại làm cho những lời ba hoa khoác lác trở thành nỗi nhục nhã; những gì vẫn tưởng rằng sẽ trường tồn hoá ra tàn mạt. Thường thì người ta không cắn lưỡi vì đau đớn thể xác nhưng vì nỗi nhục nhã về tinh thần, cộng thêm ung độc ghẻ chốc vẫn tiếp tục hoành hành, vì thế người ta đau khổ cắn lưỡi. Lời tiên tri ở đây cho biết rằng đám người ấy vẫn không chịu ăn năn. Thái độ của phái tự do phóng túng trong xã hội ngày nay trơ tráo bào chữa và bênh vực cho mọi chủ trương bịp bợm của giới cầm quyền là tiền đề cho sự ngoan cố không ăn năn nói ở đây.

Bát thứ sáu đổ xuống sông cái Euphrate làm cạn khô dòng sông (12-16) có vẻ không phải là tai hoạ gì ghê gớm lắm, nếu so sánh với ý nghĩa cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời thì không thấy có tai hoạ nào xảy ra. Sự kiện lòng sông cạn khô là sự chuẩn bị cho trận đại chiến lớn nhất trong lịch sử loài người diễn ra. Đến đây thì từ miệng rồng, miệng thú và miệng tiên tri giả có 3 tà thần giống như ếch nhái đi ra để thuyết phục các vua thế gian tham gia trận đại chiến nầy. – Khi Kinh Thánh mô tả chúng là tà thần thì chắc chắn chúng là tà thần trong dạng ếch nhái. Tại sao mang hình dạng như ếch nhái thì chưa ai rõ, nhưng chúng ra từ miệng của ba kẻ đang chống cự Chúa. Tà thần hoặc tà linh thuộc cõi linh; trong tiếng Hêbơrơ “linh” là ‘ruach‘ = hơi thở (hơi thở ra từ miệng). Ba tà thần đi ra để nhập vào lòng những quốc trưởng có thế lực hơn hết vào thời ấy. Hơn nửa thế kỷ trước đây, chỉ một mình Hitler bị tà thần cuồng sát nhập vào đã nhận chìm cả thế giới vào chiến tranh, giết chóc và loạn lạc; bây giờ chỉ cần 3 quốc trưởng cuồng sát thì chiến tranh sẽ lan rộng gấp bội.

Sông Euphrate là ranh giới thiên nhiên chia đôi đông và tây. Trong mô tả vườn về địa đàng ở sách Sáng Thế Ký thì con sông Euphrate nằm cạnh vườn Êđen. Đây là nơi satan đã khởi động cuộc chiến tranh chống loài người bằng sự lừa dối, và nó đã thắng. Thành Babylôn cổ đại cũng nằm bên bờ Euphrate. Từ xưa, thành nầy vẫn là biểu tượng về sự chống trả Đức Chúa Trời, hãm hại tuyển dân của Ngài. Cho nên, sông Euphrate cũng sẽ là nơi diễn ra trận chiến đập nát đầu con rắn xưa trong vườn Êđen là satan. – Bề ngang lòng sông Euphrate rộng từ 3 tới 12 dặm trở thành xa lộ lý tưởng để vận chuyển quân đội tới đồng bằng Meggido, cũng gọi là trũng Armageddon về phía bắc của nước Israel ngày nay. – Vì vậy bát thịnh nộ thứ sáu là sự kiện cần phải có để chuẩn bị cho tai hoạ khủng khiếp là trận đại chiến dữ dội nhất của nhân loại. – l trận chiến tranh có tính cách toàn cầu. Armageddon nghĩa là ‘núi chém giết.‘ Trong đoạn trước, chúng ta học thấy rằng máu của những người bị giết chảy ra sẽ dâng lên đến khớp hàm ngựa. Như vậy số người bị chết trong trận chiến nầy sẽ lên đến hàng trăm triệu người.

Đức Chúa Giêxu cảnh tỉnh những ai là con cái Ngài đang đọc đến chỗ nầy “Kìa, Ta đến như kẻ trộm. Phước cho kẻ tỉnh thức và giữ gìn áo xống mình đặng khỏi đi loã lồ và người ta không thấy sự xấu hổ mình.” (15) Lời cảnh cáo của Chúa có nghĩa là hãy tỉnh thức vì thời tận thế đã tới. Những người tỉnh thức sẽ được rước đi khỏi thế gian và không phải trải qua những tai nạn thảm khốc diễn tả trong đoạn nầy. Lời cảnh cáo ở đây không có nghĩa là khi trận đại chiến nầy diễn ra thì Đức Chúa Giêxu sẽ tái lâm; bởi vì bát thịnh nộ thứ bảy vẫn chưa đổ xuống.

Vị thiên sứ thứ bảy trút bát thứ bảy vào không khí (17-21) thì từ trong đền thờ có tiếng phán “Xong rồi.” Đức Chúa Giêxu đã từng phán lời ấy trên thập tự giá về công tác chuộc tội đã hoàn tất, lời phán đắc thắng. Lời phán “Xong rồi” ở đây là tiếng của Đức Chúa Trời nói rằng bát thịnh nộ cuối cùng đã trút xuống làm xong cơn thịnh nộ và trừng phạt của Ngài đối với thế gian. Kế đó là những hiện tượng địa chấn kinh hoàng nhất từ trước tới nay. Tất cả những trận động đất được xem là dữ dội nhất xưa nay chỉ có tính cách địa phương, làm thiệt hại chỉ một vùng nhỏ trên mặt trái đất. Cơn động đất cuối cùng nầy là toàn cầu; chỗ nào cũng bị rung chuyển dữ dội đến nỗi núi và hải đảo đều bị dời chỗ biến dạng; không có một nơi trú ẩn nào an toàn. Những cục mưa đá lúc nầy nặng từ 50 tới 100 lbs. Với trọng lượng và tốc độ rơi của những khối nước đá nầy, thì không mái nhà nào chịu đựng nổi. Thiên tai kinh khủng nầy sẽ làm biến dạng trái đất và hoàn toàn thay đổi khí hậu thời tiết trên địa cầu. Như Êsai 35:1, 6-7 đã diễn tả là sa mạc sẽ trổ hoa và suối chảy nơi hoang mạc. Ấy là thế giới tương lai của 1,000 năm bình an. Nhưng vào lúc ấy thì loài người sẽ nói phạm đến Đức Chúa Trời, vì tai nạn đó quá kinh khủng.

Phần chúng ta hãy chắc chắn rằng mình thuộc nhóm người được Chúa khen là có phước, vì chúng ta sẽ ghi nhớ những gì đã học được để luôn luôn tỉnh thức chờ nghe tiếng thiên sứ gọi về thiên đàng. Vì vậy, sự thánh hoá và hiệp một giữa mọi tín hữu là vô cùng cần thiết. Cách ăn nết ở thánh sạch phải là điều chúng ta cẩn thận giữ gìn. Mỗi ngày dành thì giờ ở riêng với Chúa xem Kinh Thánh, cầu nguyện chuyện trò với Chúa để quen thuộc tiếng nói và cách dạy dỗ của Ngài. Thời điểm Đức Chúa Giêxu trở lại đã cận kề, hãy tỉnh thức để không bị bỏ lại với những người ô uế phản loạn. Cầu xin Đức Thánh Linh giúp đỡ cho mọi người luôn luôn tỉnh thức.

KhaiHuyen22.doc

Rev. Dr. CTB