Chúa Nhật, July 21st, 2013

Tìm Hiểu Giải Mộng Tiên Tri, 10

Sáng Thế Ký 41:17–21

Như đã trình bày ở bài kỳ trước, hình ảnh của mỗi con thú xuất hiện trong chiêm bao đều có ý nghĩa riêng của nó. Sở dĩ chúng ta tìm hiểu vấn đề nầy là để không bị lỡ những lần mình được Chúa thông báo qua chiêm bao về những việc sẽ đến trong tương lai. Cho nên, hãy suy xét kỹ những giấc chiêm bao mà mình nhớ rõ hầu hết các chi tiết sau khi thức dậy, ghi chép các chi tiết quan trọng hay nổi bật, ghi lại các tình tiết theo thứ tự đã thấy trong chiêm bao, rồi suy gẫm ý nghĩa của từng chi tiết hoặc vấn đề nổi trội đặc biệt của chiêm bao ấy. Chúng ta sẽ dần dần nhận ra thông điệp và hiểu ý nghĩa của thông điệp đó đối với mình là gì.

 

Trong các loài thú, ngoài loài cầm điểu có lông vũ và cánh, còn lại là loài thú máu nóng bốn chân, loài bò sát máu lạnh và loài cá dưới nước. Tuy côn trùng cũng là các sinh vật, nhưng chúng được liệt vào một giới sinh vật khác. Bài nầy sẽ nói về ý nghĩa của những hình ảnh liên quan giới động vật bốn chân, loài linh trưởng, tức là các loại khỉ vượn có chân tay giống như người, và loài bò sát. Mặc dù ngôn ngữ thuộc linh, nghĩa là cách hay trình độ hiểu về mặt tâm linh ý nghĩa những sự việc xảy ra, của mỗi người thì khác nhau, nhưng nếu người nào muốn hiểu ý nghĩa của từng vấn đề cách chính xác, thì phải dựa vào ngôn ngữ, tức là ý nghĩa, mà Kinh-thánh giải bày về việc đó. Thế thì, vì bối cảnh thân thế của nhiều người trong chúng ta xuất thân từ ngoại giáo, đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hoá của tổ tiên, cho nên hãy tránh dùng ý nghĩa biểu tượng về những con thú mà mình đã có trước khi tin Chúa; mà hãy tập hiểu theo cách của Kinh-thánh dạy.

 

Ý nghĩa về hình ảnh con bò trong Kinh-thánh có phần hơi khác cách hiểu thông thường của chúng ta ngày nay. Dù vậy, vì vấn đề dùng con bò làm sinh tế theo luật Môise của Do-thái-giáo không áp dụng nữa; cho nên, thời nay hầu như chẳng ai chiêm bao thấy con bò trong ý nghĩa ấy, mà theo ý nghĩa thông thường nhiều hơn. Hình ảnh đàn bò đang ăn cỏ trên đồng ruộng nói về sự yên ổn, thịnh vượng. Con bò kéo xe là việc lao động nặng nhọc chậm chạp; con bò nằm nhơi cỏ nhắc nhở phải suy nghĩ kỹ các dự định trước khi hành động. Con bò sữa là sự sung túc. Bò mộng hung hăng thì báo trước sự chống trả, tấn công cáo kiện; cũng cảnh báo coi chừng tiên tri giả.

 

Con chiên hay cừu nhỏ và đơn độc có nghĩa là lễ vật hi sinh, nhưng bầy chiên là tín hữu Hội thánh của Đức Chúa Giêxu. Như đã hiểu trước đây, hành động hay thái độ của con thú mới mang ý nghĩa của biểu tượng ấy trong chiêm bao. Hình ảnh bầy chiên nằm nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi và mé nước yên lành (Thi-thiên 23:2), cho biết Hội-thánh đang được dẫn dắt và nuôi dưỡng đúng theo ý Chúa. Còn đàn chiên gầy guộc trong chỗ khô hạn thì có ý nghĩa ngược lại. Chiên con vẫn luôn mang ý nghĩa là tín hữu mới tin Chúa hoặc còn rất non trẻ trong đức tin, là những người đi theo người lãnh đạo cách mù quáng, mặc dù có thể bị dẫn vào chỗ bị tổn hại hay nguy hiểm.

 

Hình ảnh con chó cũng có nghĩa khác nhau tuỳ theo hành động của nó. Hoặc là bạn hết lòng trung thành, hoặc báo động sự tấn công của kẻ ác. Không chỗ nào trong Kinh-thánh nói tốt về loài chó. Nếu chiêm bao gặp chó sói là điềm báo động về sự tấn công hèn hạ và hiểm ác của người thù ghét mình.

 

Hình ảnh loài chuột không khi nào có ý nghĩa tốt. Nó là biểu hiện của bệnh tật, trộm cắp, cắn phá, lén lút, lừa dối, sống nhờ rác rưởi. – Nếu thấy những con cọp, beo, hay sư tử xuất hiện trong chiêm bao, thì ý nghĩa đúng theo bản chất của loại thú thuộc họ mèo lớn là tàn bạo, hung dữ, cắn nuốt, vô cùng nguy hiểm. Ấy là điềm báo trước phải cẩn thận đề phòng và nài xin sự cứu giúp từ Cha trên trời. Nhưng nếu ai chiêm bao thấy hình ảnh sư tử đực uy nghi, như hình ảnh chép trong Khải-huyền 5:5, thì đó là quyền tể trị của Đấng Christ.

 

Con gấu là hình ảnh của người ác, tính dễ nóng giận, người nguy hiểm. Con gấu cũng là biểu tượng của nước Nga, và sự báo động về sự suy sụp của thị trường tài chính thế giới. Con heo vẫn luôn tượng trưng cho sự dơ bẩn và thói xấu. Hình ảnh loài khỉ, vượn cũng biểu hiện cho bản chất láu táu, trộm cắp, không lương thiện, dại dột, đầy thói quen xấu. Con mèo xuất hiện trong chiêm bao cũng mang vài nghĩa khác nhau. Nếu nó là con mèo nhà thân thiện, là nói về điều chi đó gần gũi thân mật. Nhưng nếu là con mèo xa lạ thì là biểu tượng của uế linh, hoặc thứ tinh thần không tuân theo kỷ luật của tập thể, lúc nào cũng làm theo ý riêng.

 

Nai là một loài thuộc họ hươu, tượng trưng cho sự lanh lẹ, khả năng vượt qua những cản trở cách dễ dàng. Nai tơ xinh đẹp dễ thương báo trước sự cám dỗ về nhan sắc. Các loại hươu nai hơi xa lạ mà chúng ta chiêm bao thấy, thì phải tìm hiểu về các đặc tính của loại hươu đó để biết điềm chiêm bao muốn truyền đạt ý nghĩa gì. Các loại sơn dương, hoàng dương, dê hoang, vv., cũng có thể gộp vào loại nầy, mặc dù chúng không cùng một họ.

 

Con ngựa là loại thú quen thuộc mặc dù không phải ai cũng đã có kinh nghiệm đến gần, nuôi hay cưỡi ngựa. Con ngựa cao to tượng trưng cho sức mạnh, sức chạy nhanh, chạy đua hay kéo xe kéo vật nặng. Một ngựa làm việc nói về sự vất vả vì đơn độc trong linh vụ hay công việc, nhưng hình ảnh hai ngựa cùng kéo xe hay làm việc chung là sự nhắc nhở phải cộng tác với anh em đồng đức tin để đạt kết quả gấp bội. Nếu một con ngựa có đủ sức kéo hơn một tấn vật nặng, nhưng hai con ngựa hợp lực có thể kéo tới năm tấn vật nặng. Một bầy ngựa hoang thì có ý nghĩa hoàn toàn khác. Ngựa hoang sống thành từng bầy lang thang khắp đó đây nhưng không ích lợi gì. Nếu nằm mơ thấy bầy ngựa hoang, thì hoặc là tập thể đó vô kỷ luật, hoặc không ích lợi gì cho việc chung. Có vài khúc Kinh-thánh nói đến những con ngựa có màu lông khác nhau và cũng nói ý nghĩa của khải tượng đó (Xa-cha-ri 1:8–11; 6:1–8; Khải-huyền 6:1–8).

 

Tê giác là loài thú đáng sợ, vì nó sẽ tấn công bất cứ thứ gì đến gần nó; tượng trưng cho sự đe doạ, cũng là biểu hiện về loại người sẽ tìm cách dùng thế lực, hay lợi dụng cơ hội, xông vào công việc chung nhưng làm theo ý riêng; nó cũng là hình ảnh về thế lực của truyền thống trong những người chống trả sự cải tổ những việc làm không hiệu quả của Hội-thánh hay hệ phái. Khối lượng lớn của thân thể con tê giác cũng là biểu hiện rằng sự đe doạ hay thế lực chống đối không phải là nhỏ hay tầm thường, mà phải cẩn trọng vì đó là một nhóm người tạo thành một thế lực đủ mạnh để gây khó khăn cho công việc chung của Hội-thánh hay của cá nhân người chiêm bao. Hình ảnh con voi cũng tuỳ theo hành động của nó trong giấc mơ mới có thể biết ý nghĩa. Nếu thấy nó làm việc cần cù nâng hay di chuyển các vật nặng, thì có nghĩa là sự giúp đỡ sẽ tới, nhưng nếu nó cản đường thì là thế lực cản trở khó đối phó.

 

Ý nghĩa về hình ảnh loài rắn không bao giờ là tốt. Nó tượng trưng cho lời nói dối, sự lừa gạt, lời nói tàn độc hãm hại, tính tình quỷ quyệt, hiểm độc. Cho nên, nếu nằm chiêm bao thấy con rắn thì là sự cảnh báo trước phải cẩn thận về các âm mưu hiểm độc hay sự tấn công độc địa của hạng người có lòng dạ xảo quyệt. Con cá sấu tượng trưng cho cái miệng của người lắm lời mang tới sự huỷ phá trầm trọng. Cũng biểu hiện cho người ở vị trí có quyền lực hay có ảnh hưởng dùng sự vu khống, phao tin đồn hãm hại đối tượng họ thù ghét. Cũng nói về những hành động thầm lặng, lén lút, ném đá giấu tay; giống như hình ảnh cá sấu lặng lẽ bơi ngầm dưới mặt nước tiến tới tấn công con mồi thờ ơ không biết hiểm nguy đang tới gần. Vậy thì, hình ảnh cá sấu trong chiêm bao cảnh báo về những hành động ám hại lén lút của người có ảnh hưởng trên nhiều người khác.

 

Trên đây chỉ là những ý nghĩa tượng trưng cho các loài thú tiêu biểu mà chúng ta có thể thấy trong chiêm bao. Vì số loài thú vật là nhiều vô số, nên không thể nào có đủ lời giải thích cho mỗi con thú có thể xuất hiện trong giấc mơ. Chúng ta chỉ cần xem chúng thuộc chủng loại nào, giống họ thú gì, để tìm ý nghĩa tương tự. Đối với các giấc mơ thấy hình ảnh các con thú có hình dạng là sự phối hợp không có trong thực tế bởi nhiều loài thú khác nhau, thì lấy ý nghĩa từng con thú, rồi kết hợp tất cả ý nghĩa biểu tượng các loài thú đại diện để hiểu ý nghĩa của giấc mơ tiên tri.

TimHieuGiaiMongTienTri10.docx

Rev. Dr. CTB