Tìm Hiểu Giải Mộng Tiên Tri, 15

christian-color-band-w-text

 

Xuất Aicập 24:9–10, Êxêchiên 1:1, 4–7, 22, 26–28

Ánh sáng là một điều rất quen thuộc với những người có thị giác bình thường. Người ta sinh hoạt trong ánh sáng ban ngày, và ban đêm không có ánh sáng thì ngủ nghỉ. Bởi đã quen thuộc như thế, nên chúng ta xem ánh sáng là bình thường, thậm chí tầm thường, vì ánh sáng là một chất liệu hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Ít người biết chú ý đến ánh sáng trong chiêm bao. Sự khải thị là ánh sáng để chúng ta thấy những điều Đức Chúa Trời muốn bày tỏ. Ngài lại soi sáng tâm trí ta để có thể hồi tưởng và đáp ứng những mặc khải của Ngài. Khi Ngài chiếu ánh sáng của Ngài trên chúng ta, thì ân huệ của Ngài mở một cánh cửa rộng cho ta đi qua, và ánh sáng của Ngài cứ theo sau để gìn giữ và bảo vệ. Ai nhận được ân huệ của Chúa thì sẽ nổi bật trong đám đông. Như ngày xưa giữa hàng ngàn trinh nữ xinh đẹp, Ê-xơ-tê vượt trội và được vua Batư chọn làm hoàng hậu.

Về ý nghĩa biểu tượng thì ánh sáng của sự sống cai trị trên sự chết. Tất cả tín hữu đều có lần đi trong trũng bóng chết. Sự sống vĩnh cửu được ban khi ơn cứu độ đến với chúng ta. Chúng ta bị đóng đinh với Đấng Christ nhưng được sống. Sự sống mà chúng ta có thì sung mãn hơn những ai chưa nhận được sự sống đời đời. Vua Đa-vít đã phát biểu: “Vì Chúa đã giải cứu con khỏi chết và giữ chân con khỏi vấp ngã, để con đi trước mặt Đức Chúa Trời trong ánh sáng của sự sống” (Thi thiên 56:13). Dù trong thế gian dày dặc bóng tối, các con cái Chúa có thể bị đôi lần vấp váp, nhưng vẫn được bảo đảm có một sự sống vui vẻ đầy phước hạnh. “Hỡi kẻ thù ta chớ vui mừng về ta. Dù bị ngã, ta sẽ trỗi dậy; dù ngồi trong bóng tối, Đức Giêhôva sẽ là ánh sáng của ta” (Michê 7:8).

Nếu nằm mơ thấy ánh sáng chiếu vào mình, đó thường là chiêm bao tiên tri đầy phước hạnh. Hãy hết sức hồi tưởng và ghi chép các chi tiết để tìm hiểu ý nghĩa của giấc mơ đó là gì. Ánh sáng của Đức Chúa Trời có màu của ánh sáng ban ngày, thường gọi là ánh sáng trắng; trong đó có đầy những quang phổ của của các màu thấy được và màu không thấy được. Ánh sáng trắng chiếu qua một lăng kính phân ra đủ bảy màu của vũ trụ vật chất. Nếu không có lăng kính thì mắt thường sẽ không thấy được một số màu có sẵn trong cõi thiên nhiên. Những màu người ta thấy trong chiêm bao tiên tri đều có ý nghĩa truyền đạt thông điệp từ Chúa đến. Các giấc chiêm bao đến và đi cách nhanh chóng, và cũng rất dễ bị quên nếu không được ghi chép lại ngay sau khi thức giấc. Những hình ảnh về mặt tâm linh là những món quà từ Chúa ban rất đáng trân quý.

Tuy nhiên, không phải giấc mơ nào có các màu sắc cũng đều là từ Chúa đến. Nếu người thấy giấc mơ quan sát độ đậm nhạt của màu, độ tươi sáng, sự tương phản giữa các màu với nhau, nếu toàn cảnh thấy giống như qua một lớp kính màu nào đó, thì có thể xác định được giấc mơ hay thị tượng đó có ý nghĩa tâm linh hay từ cõi hồn mà ra. Nếu ánh sáng màu trắng của Chúa chan hoà đời sống chúng ta thì những màu nổi bật nhất trong các giấc mơ của chúng ta là màu đỏ, xanh lục và xanh dương, biểu hiện cho Đức Thánh Linh, Thần mưu lược và Thần sức mạnh của Đức Chúa Trời. Những ảnh hưởng và hiệu năng tích cực của các ý nghĩa đó bộc lộ rõ ràng trong cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Nói cách khác, nếu các con cái Chúa được dẫn dắt bởi Đức Thánh Linh, thì tâm linh của họ sẽ phản ảnh các màu đỏ, xanh lụcxanh dương của ánh sáng Chúa.

Màu sắc là ý niệm rất quan trọng mà chúng ta phải nắm vững để có thể hiểu và giải thích các giấc mơ cũng như thị tượng. Những ai muốn đi sâu vào lãnh vực giải mộng thì phải lập một bảng ghi chi tiết ý nghĩa của từng màu có thể xuất hiện trong chiêm bao hay thị tượng. Kinh-thánh nói về bảy Thần Linh trước ngai của Đức Chúa Trời: “Có bảy ngọn đèn thắp sáng trước ngai, là bảy Thần-linh của Đức Chúa Trời” “Cầu cho anh em được ân điển và bình an từ nơi Chúa là Đấng đã có, hiện có và còn đến, từ bảy Thần-linh ở trước ngai Ngài” (Khải-huyền 4:5; 1:4). Vài nhà thần học đã trích câu sau nêu danh hiệu của bảy vị Thần: “Thần của Đức Giêhôva sẽ ngự trên Ngài, là thần Khôn-ngoan và Thông-sáng, thần Mưu lược và Quyền-năng, thần Tri-thức và Kính-sợ Đức Giêhôva” (Êsai 11:2). Nếu chúng ta hiểu biết ý nghĩa cao diệu của màu sắc thì sẽ biết áp dụng bảy màu trong quang phổ của ánh sáng Đức Chúa Trời để tiêu biểu cho bảy vị Thần của Ngài.

color-meanings

Màu Đỏ tiêu biểu cho Thần của Đức Giêhôva, còn có nghĩa là khôn ngoan; quyền năng, cầu nguyện, truyền giáo, xức dầu, tạ ơn, vv. Màu đỏ sậm tiêu biểu cho huyết chuộc tội, sự tha thứ, sự hăng say, màu áo choàng quân La-mã đã mặc cho Đức Chúa Giêxu. Màu hổ phách (mật ong) tiêu biểu cho vinh quang của Đức Chúa Trời, thanh sạch, thánh khiết, lửa thanh tẩy. Màu cam là thần Khôn-ngoan, sức mạnh, năng lực, lửa, sức nóng, thanh tẩy, và sự kiên trì. Màu vàng kim nhũ tiêu biểu cho sự ngợi khen, thánh khiết, thanh sạch, vinh quang, đã qua lửa thử nghiệm (như vàng đã thử lửa). Màu vàng tươi tiêu biểu cho thần Thông sáng, sự vui mừng, hạnh phúc lạc quan, giàu có, can đảm, hi vọng.

Màu xanh lục tiêu biểu cho thần Mưu-lược, sự thịnh vượng, giàu có, sức khoẻ, sự cung ứng, tiền bạc, lương tâm, hào phóng, sự sống mới hay khởi đầu mới, tuổi trẻ, mùa xuân, sự sống vĩnh cửu. Màu xanh dương tượng trưng cho thần Sức-mạnh quyền năng, Lời của Đức Chúa Trời, tiên tri, đức tin, thiên đàng, tâm linh, ơn phước, sự chữa lành, thiện chí, sự sống, biển, bầu trời, thanh bình, hợp nhất, hoà thuận, yên tĩnh, tự tin, sự mát mẻ, người có thể tin cậy được. Màu chàm tiêu biểu cho thần Tri-thức, uy quyền chữa bệnh, khả năng đối phó với các vấn đề nền móng, nội tâm của người ta, khả năng chữa lành hay giải quyết các vấn đề tâm lý và tinh thần. Màu tím đậm là màu tiêu biểu cho thần Kính-sợ Đức Giêhôva. Cũng có nghĩa về khả năng gia tăng sự làm sáng tỏ những vấn đề tâm trí, tâm linh và lãnh vực cảm xúc, tình cảm.

Nhiều màu sắc người ta thường thấy trong thế giới vật chất không phải chỉ là bảy màu chính trong quang phổ của ánh sáng trắng, mà còn rất nhiều màu khác thành hình do các màu chính kết hợp với nhau, rồi còn màu của các thứ kim khí nữa. Mỗi loại màu như thế đều có ý nghĩa đặc thù của nó khi xuất hiện trong chiêm bao. Kinh thánh mô tả Đức Chúa Giêxu Christ cùng mọi thánh đồ đều mặc áo trắng tinh sạch và cỡi ngựa bạch, khi Ngài cùng vô số thánh đồ từ thiên đàng trở lại địa cầu (Khải-huyền 19:11–14); vậy, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, không pha trộn, là sự công nghĩa, vô tội, không hoen ố, là sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, màu áo của các thiên sứ (Giăng 20:12; Công vụ 1:10). Kinh-thánh cũng dùng màu tuyết trắng mô tả lòng người đã được tha thứ và tẩy sạch hết mọi tội lỗi (Êsai 1:18).

Màu tím biểu hiện cho uy quyền, vương quyền, sự oai nghi, thanh cao, sang trọng và giàu có là kết quả của màu tím đậm pha với một ít màu trắng. Ý nghĩa màu trắng bạc là sự cứu chuộc, ân sủng, tình yêu thương, sự nhân từ thương xót, và năng quyền. Màu xám tiêu biểu cho tuổi già có sự khôn ngoan, được kính trọng, danh dự, vững vàng, trưởng thành, lời khuyên khôn ngoan. Tuy vậy, nó cũng mang ý nghĩa trái ngược khi áp dụng cho mặt xấu của vấn đề. Như màu đen có hai nghĩa, vừa là lễ nghi trang nghiêm, lịch sự, sang trọng; nhưng cũng có ý nghĩa không vui, huyền bí, tang tóc, chết chóc, tối tăm. Trong Kinh-thánh, màu đồng lúc nào cũng mang ý nghĩa sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi (Dân số ký 21:8–9; Giăng 3:14).

Những giấc chiêm bao thấy sự việc diễn ra trong khung cảnh màu xám hay chỉ có màu trắng đen, là dấu chỉ về những việc xảy ra đã lâu trong quá khứ, những việc không vui, những kỷ niệm buồn hay đau khổ, hoặc là những xung đột mâu thuẫn khó giải quyết, những phấn đấu hay hoạn nạn có thể xuất hiện một lần nữa. Không phải mỗi màu chỉ có một nghĩa. Cứ mỗi ý nghĩa tốt lành của một màu nào đó, thì cũng có nghĩa xấu ngược lại. Chúng ta có thể suy ra ý nghĩa tốt hay xấu của giấc chiêm bao bằng cách quan sát độ tươi sáng, xinh đẹp của các màu sắc, hay sự khô cứng, xấu xí cũng của các màu đó. Vì vậy, chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ ý nghĩa tốt hay xấu về màu sắc trước khi suy ra ý nghĩa của giấc chiêm bao có tính tiên tri.

TimHieuGiaiMongTienTri 15.docx  (Sách tham khảo: Gateway to the Seer Realm, của Barbie Breathitt)

Rev. Dr. CTB