Ngày Chúa Tái Lâm, bài 09

Khải Huyền 3:10–11

Vì con đã vâng giữ lời Ta dạy về lòng kiên nhẫn nên Ta cũng sẽ giữ con khỏi giờ thử thách, là giờ sắp đến trong khắp thế gian, để thử nghiệm những người sống trên đất. Ta đến nhanh chóng; hãy giữ vững điều con đang có để không ai đoạt mất mão triều thiên của con.

Trước hết cần phải nhắc lại rằng, hầu hết những con cái Chúa tin chắc vào các lời tiên tri trong sách Khải Huyền nói về ngày tận thế và việc Đức Chúa Jesus sẽ trở lại để đoán xét thế gian, đều đồng thuận về ba điều: 1) Sẽ có kỳ đại nạn khủng khiếp xảy ra trước khi tận thế. 2) Sau cơn đại nạn, Đức Chúa Jesus sẽ thiết lập Vương quốc một ngàn năm bình an trên trái đất. 3) Hội Thánh của Chúa sẽ được đem đi khỏi thế gian và sẽ cùng Ngài trở lại để cai trị thế giới một ngàn năm bình an đó. – Trong số những người tin Hội Thánh được cất lên lại có ba ý kiến về thời điểm Hội Thánh được đem đi liên quan tới Cơn Đại Nạn và sự Tái Lâm của Đức Chúa Jesus.

Phái Hậu Đại Nạn tin rằng Hội Thánh sẽ được đem đi sau khi Cơn Đại Nạn đã hết. Phái Trung Đại Nạn cho rằng sau ba năm rưỡi đầu của Cơn Đại Nạn thì Hội Thánh sẽ được rước đi để không phải chịu cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời trong ba năm rưỡi còn lại. Phái Tiền Đại Nạn quả quyết rằng Hội Thánh sẽ cất lên gặp Chúa ở không trung trước khi Cơn Đại Nạn đổ xuống loài người tội lỗi. Trong lập luận của ba trường phái thì phái Trung Đại Nạn có nhiều nhược điểm nhất; vì không thể chứng minh các tai họa từ bảy ấn và sáu tiếng kèn đầu là thiên tai, còn bảy bát thịnh nộ mới là sự trừng phạt của Đức Chúa Trời. Rồi Đức Chúa Jesus đã trở lại đoán xét thế gian mà bảy bát thịnh nộ vẫn đổ xuống. Điểm yếu nhất là họ giỏi hơn các thiên sứ vì tính được ngày Chúa trở lại.

Nhược điểm trong lập luận của phái Hậu Đại Nạn là sau kỳ đại nạn chẳng tín đồ trung tín nào còn sống để được Chúa đem đi. Các nhà thờ lúc ấy toàn là những tín đồ hèn nhát, phản Chúa, và thờ lạy con thú. Vì vậy, trường phái chủ trương hậu đại nạn không giải thích nổi sự mâu thuẫn nầy; mặc dù phần lớn các lập luận của họ có vẻ rất vững chắc đối với những ai chưa hiểu rõ sách Khải Huyền, cũng là giới chưa nghiên cứu các điều sứ đồ Phaolô tiết lộ về việc Đức Chúa Jesus trở lại tiếp rước Hội Thánh của Ngài. Trái với chủ trương đó, có những người lý luận rằng Hội Thánh sẽ được đem đi khỏi thế gian trước khi cơn đại nạn kéo dài bảy năm, khác với mọi cuộc thử thách, bắt bớ, khốn khổ trước đó, thì được gọi là trường phái Tiền Đại Nạn. Phái nầy lập luận:

1) Sự tái lâm của Đấng Christ có hai giai đoạn; giai đoạn đầu Chúa tiếp đón Hội Thánh trên không trung và đem họ về trời (1Têsalônica 4:17) “Kế đến, chúng ta là người đang sống mà còn ở lại sẽ cùng được cất lên với những người ấy trong đám mây để gặp Chúa tại không trung, và chúng ta sẽ ở với Chúa mãi mãi;” giai đoạn hai Đức Chúa Jesus trở lại thế gian cùng với Hội Thánh của Ngài để thiết lập Vương quốc 1,000 năm bình an (Khải Huyền 19:11, 14) “Bấy giờ tôi thấy trời mở ra, và kìa, có một con ngựa trắng! Đấng cỡi ngựa có tên là THÀNH TÍN VÀ CHÂN THẬT; Ngài phán xét và chiến đấu trong sự công chính. … 14 Các đạo quân trên trời đều mặc vải gai mịn, trắng và tinh khiết, cỡi ngựa trắng đi theo Ngài.” Giữa hai sự kiện đó là bảy năm đại nạn đổ xuống trên đất.

2) Các tai họa của đại nạn phục vụ hai mục đích: a) kết thúc thời đại dân ngoại (Luca 21:24) “Họ sẽ ngã dưới lưỡi gươm và sẽ bị đem đi làm nô lệ giữa các nước. Thành Jerusalem sẽ bị dân ngoại giày đạp cho đến khi các thời kỳ dân ngoại được trọn.” Và b) cứu dân Do-thái và chuẩn bị phục hồi dân tộc Israel cho Vương quốc một ngàn năm.

3) Sẽ có ba cuộc sống lại: a) các thánh đồ đã chết trong Đấng Christ được sống lại gặp Chúa trước cơn đại nạn (1Têsalônica 4:16) “Vì khi có hiệu lệnh ban ra, với tiếng gọi của thiên sứ trưởng, cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời thì chính Chúa từ trên trời sẽ giáng lâm. Bấy giờ, những người chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước tiên;b) cuộc sống lại của các thánh đồ bị tử đạo trong đại nạn (Khải Huyền 20:4) “Tôi thấy các ngai, và những người ngồi trên ngai được ban cho quyền xét xử. Tôi cũng thấy linh hồn của những người bị chết chém vì làm chứng cho Đức Chúa Jêsus và lời Đức Chúa Trời, và linh hồn của những người không thờ lạy con thú cùng hình tượng nó, không nhận dấu của nó trên trán hoặc trên tay mình. Những người ấy đều được sống lại và trị vì với Đấng Christ một ngàn năm;c) cuộc sống lại ở cuối một ngàn năm bình an của mọi người không tin Chúa sẽ bị trừng phạt (Khải Huyền 20:12) “Tôi thấy những người chết, cả lớn lẫn nhỏ, đều đứng trước ngai, và các sách được mở ra. Một sách khác là sách sự sống cũng được mở. Những người chết bị phán xét tùy theo công việc họ làm, căn cứ trên những điều đã ghi trong các sách ấy.

4) Sẽ có hai cuộc phán xét: a) cuộc phán xét các tín đồ trước tòa án Đấng Christ (2Côrinhtô 5:10) “Vì tất cả chúng ta đều phải trình diện trước tòa án Đấng Christ để mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hoặc ác mình đã làm lúc còn trong thân xác,” để thanh tẩy Hội Thánh trước khi cùng với Đức Chúa Jesus trở lại thế gian (Khải 19:7-9) “Chúng ta hãy vui mừng hớn hở, hãy tôn vinh Ngài, vì lễ cưới Chiên Con đã đến và Vợ Ngài đã chuẩn bị mình sẵn sàng. Nàng đã được ban cho áo bằng vải gai mịn sáng chói và tinh khiết để mặc vào! (vải gai mịn là những việc công chính của các thánh đồ). Thiên sứ nói cùng tôi rằng: Hãy viết: Phước cho những người dự tiệc cưới Chiên Con! Thiên sứ lại nói: Đây là những lời chân thật của Đức Chúa Trời.b) Sự phán xét chung thẩm trước ngai lớn và trắng đối với mọi người không tin và những tín đồ giả hiệu phạm tội triền miên không bao giờ ăn năn hối cải, khi một ngàn năm kết thúc.

5) Đức Chúa Trời không để Hội Thánh Ngài phải chịu cơn thịnh nộ của Ngài (Rôma 5:9) “Vậy bây giờ chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công chính rồi, thì hẳn chúng ta sẽ càng nhờ Ngài mà được cứu khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời càng hơn.” (1Tês.1:10) “Và để chờ đợi Con Ngài từ trời, là Đức Chúa Jêsus mà Ngài đã khiến sống lại từ cõi chết, là Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến.” 1Têsalônica 5:9) “Vì Đức Chúa Trời không định cho chúng ta chịu cơn thịnh nộ, nhưng cho hưởng sự cứu rỗi trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta.” Ngài cũng sẽ giữ họ khỏi giờ thử thách sẽ xảy ra khắp đất (Khải 3:10) “Vì con đã vâng giữ lời Ta dạy về lòng kiên nhẫn nên Ta cũng sẽ giữ con khỏi giờ thử thách, là giờ sắp đến trong khắp thế gian, để thử nghiệm những người sống trên đất.

6) Tất cả tai họa Khải Huyền 6-19 mô tả không phải chỉ là thiên tai mà đều là sự trừng phạt của Chúa.

7) Phải có một giai đoạn ngắn xen giữa lúc Hội Thánh được cất lên với lúc Chúa tái lâm để tân nương được chuẩn bị cho lễ cưới.

8) Lễ cưới của Chiên Con và tiệc cưới phải xảy ra trước khi Đấng Christ tái lâm (Khải 19:7–9) “Chúng ta hãy vui mừng hớn hở, hãy tôn vinh Ngài, vì lễ cưới Chiên Con đã đến và Vợ Ngài đã chuẩn bị mình sẵn sàng. Nàng đã được ban cho áo bằng vải gai mịn sáng chói và tinh khiết để mặc vào! (vải gai mịn là những việc công chính của các thánh đồ). Thiên sứ nói cùng tôi rằng: Hãy viết: Phước cho những người dự tiệc cưới Chiên Con! Thiên sứ lại nói: Đây là những lời chân thật của Đức Chúa Trời.” Vì vậy, Hội Thánh phải được thanh tẩy để được ban áo bằng vải gai mịn sáng chói và tinh khiết (Khải 19:8) “Nàng đã được ban cho áo bằng vải gai mịn sáng chói và tinh khiết để mặc vào! (vải gai mịn là những việc công chính của các thánh đồ).

9) Cuối cùng phải có nhiều tín đồ được sống lại nhưng không được hưởng vinh quang, nghĩa là không thuộc về thân thể của tân nương, họ thuộc nhóm người không được rước đi và ăn năn rồi bị tử đạo trong cơn đại nạn; cùng với những người sẽ tin Chúa trong thời gian đại nạn và cũng chịu tử đạo; bởi vì Đức Chúa Trời vẫn cho người ta có cơ hội lập quyết định tương lai của linh hồn họ. Chính những người nầy sẽ làm công dân và sinh con cái trong Vương quốc một ngàn năm bình an; Vương quốc ấy chưa phải là thiên đàng vì vẫn còn có sự chết (Êsai 65:20) “Tại đó sẽ không có trẻ con chết yểu, cũng chẳng có người già không tròn tuổi thọ; vì chết lúc trăm tuổi là chết trẻ, và kẻ chỉ sống đến trăm tuổi bị coi như đáng nguyền rủa.

Phải Tiền Đại Nạn dựa vào (1Têsalônica 4:17) để lập luận rằng Hội Thánh phải được rước đi vào thời điểm trước đại nạn. Họ cũng dựa vào chi tiết Nàng Dâu của Chiên Con được ban áo bằng vải gai mịn sáng chói và tinh khiết giống như các đạo quân trên trời cỡi ngựa theo Đức Chúa Jesus cũng mặc vải gai mịn, trắng và tinh khiết, tượng trưng cho những việc công chính của các thánh đồ (Khải Huyền 19:8, 14) “Nàng đã được ban cho áo bằng vải gai mịn sáng chói và tinh khiết để mặc vào! (vải gai mịn là những việc công chính của các thánh đồ). 14 Các đạo quân trên trời đều mặc vải gai mịn, trắng và tinh khiết, cỡi ngựa trắng đi theo Ngài;” do đó Hội thánh được cất lên là Nàng Dâu và là các đạo quân trên trời theo Chủ Tướng Jesus. Người ta so sánh các điểm khác nhau giữa hai lần đến của Đức Chúa Jesus:

Lần một Lần hai
1. Mọi thánh đồ được biến hóa, 1. Không có sự biến hóa nào.
2. Các thánh đồ về thiên đàng 2. Các thánh đồ trở lại trái đất.
3. Trái đất chưa bị phán xét, 3. Trái đất bị phán xét và thiết lập sự công chính.
4. Xảy ra thình lình, không dấu hiệu 4. Cơn đại nạn báo trước ngày Chúa trở lại.
5. Cựu Ước không đề cập 5. Cựu Ước thường nói đến
6. Chỉ ảnh hưởng tới người tin Chúa 6. Ảnh hưởng tới mọi người
7. Trước cơn thịnh nộ của Chúa 7. Sau khi cơn thịnh nộ kết thúc
8. Không nói gì tới quỷ Satan 8. Satan bị trói
9. Đấng Christ đến tiếp rước con dân Ngài 9. Đấng Christ đem con dân Ngài trở lại
10. Chúa đến trên không trung 10. Chúa ngự xuống trái đất
11. Chúa rước Nàng Dâu của Ngài 11. Chúa trở lại đem theo Vợ Mới
12. Chỉ tín đồ thật mới thấy Chúa đến 12. Mọi mắt đều trông thấy Chúa đến
13. Cơn Đại Nạn bắt đầu 13. Vương quốc một ngàn năm bắt đầu.

Ba đoạn đầu của sách Khải Huyền nhắc đến chữ Hội Thánh nhiều lần, nhưng từ đoạn 4 trở đi và suốt cơn đại nạn chữ Hội Thánh vắng hẳn cho tới 22:16 mới thấy lại; có nghĩa Hội Thánh đã được rước đi và đang được chuẩn bị để trở nên nàng dâu trinh khiết tuyệt vời của Chiên Con Đức Chúa Trời, Hội Thánh không có vai trò gì ở thế gian trong lúc trái đất đang chịu cơn đại nạn. Làm thế nào để biết chắc mình sẽ được rước đi? Đức Chúa Jesus dặn môn đồ Ngài rằng phải tỉnh thức và giữ vững mối tương giao với Ngài thì sẽ được cứu khỏi cơn đại nạn (Luca 21:34–36) “Vậy, hãy thận trọng! E rằng vì sự ăn uống quá độ, say sưa và sự lo lắng đời nầy làm cho lòng các con mê mẩn chăng; và Ngày ấy đến thình lình như bẫy sập trên các con, cũng như trên tất cả mọi người ở khắp mặt đất. Vậy, phải luôn luôn tỉnh thức và cầu nguyện để các con đủ sức tránh khỏi mọi điều sẽ xảy ra, và đứng trước mặt Con Người.” Kinh Thánh cũng nói Chúa sẽ cứu chúng ta khỏi cơn thịnh nộ ngày sau (1Têsalônica 1:10) “Và để chờ đợi Con Ngài từ trời, là Đức Chúa Jêsus mà Ngài đã khiến sống lại từ cõi chết, là Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến.” Ai có tinh thần như Hội Thánh Philadelphia sẽ thoát khỏi giờ thử thách sẽ đến trên khắp thế gian (Khải Huyền 3:10) “Vì con đã vâng giữ lời Ta dạy về lòng kiên nhẫn nên Ta cũng sẽ giữ con khỏi giờ thử thách, là giờ sắp đến trong khắp thế gian, để thử nghiệm những người sống trên đất.

Vì người ta khó giải nghĩa và khó sắp xếp các biến cố trong sách Khải Huyền theo thứ tự hợp lý; cho nên, những người nghiên cứu Kinh Thánh mới chia thành ba trường phái không đồng ý với nhau về thời điểm Hội Thánh được cất lên. Sự suy diễn hay lập luận sai không phải là phạm tội lỗi nguy hại nào. Nhưng nếu chúng ta tin đúng và suy nghĩ đúng thì được phước hơn nghĩ sai.

NgayChuaTaiLam09.docx

MS CTB