Luyện Tập Nghe Tiếng Chúa, bài 10

Mathiơ 2:1–12

Nếu phải phân tích về mọi cách Chúa dùng để truyền đạt ý muốn hay Lời của Ngài cho người trần gian thì nhiều lắm. Tuy nhiên, một trong những cách Đức Chúa Trời thường dùng để phán với những người chưa có mối liên hệ tương giao thân mật với Ngài là qua thiên nhiên. Như trong câu chuyện các nhà thông thái từ Đông Phương thấy một ngôi sao lạ xuất hiện trên trời, họ lặn lội tới xứ Judea tìm gặp một vị đế vương đặc biệt mới ra đời, là ví dụ cụ thể về thông điệp thiên đàng đến với họ. Họ phải có lòng tin thông điệp đặc biệt qua vì sao lạ ấy, thì mới lặn lội đi tìm để dâng các lễ vật. Sự kiện nầy có liên quan gì tới thuật chiêm tinh thì không ai biết, bởi vì ngôi sao đặc biệt ấy chỉ xuất hiện một lần cách nay hơn hai ngàn năm, rồi không để lại dấu vết gì hết.

Người bình thường không thể hiểu được thông điệp của Chúa muốn truyền đạt qua thiên nhiên, chỉ những người thông thạo về phương diện nào đó của thiên nhiên thì mới hiểu ý nghĩa của hiện tượng trong lãnh vực chuyên môn của họ. Không phải chỉ có các vị thông thái đó thấy ngôi sao lạ, mà chắc chắn có nhiều người khác cũng thấy như họ, vì là một ngôi sao sáng rực rỡ biết dẫn dường. Nó phải xuất hiện trên trời cao, và nhiều vùng trên mặt đất có thể thấy được nó. Nhưng chỉ có các vị thông thái ấy nhận và hiểu thông điệp từ thiên đàng.– Vì vậy, mặc dù các hiện tượng thiên nhiên diễn ra trước mắt thế gian, nhưng không phải ai cũng nhận ra hay hiểu những thông điệp của Chúa gửi đến loài người. – Bài học nầy không thể nói hết về tiếng Chúa qua thiên nhiên như thế nào.

Vua David đã viết Thi Thiên 19:1–4 khi ông quan sát bầu trời. Bây giờ, khi chúng ta có nhiều viễn vọng kính không gian chụp vô số ảnh các thiên hà trong vũ trụ, thì thông điệp rõ ràng và vang rền nhất là quyền năng của Đức Chúa Trời trải rộng khắp không gian vô biên giới quả là vô cùng, vô tận. Người hiểu biết không khi nào hết kinh ngạc khi xem xét kỹ các thiên hà. Bất cứ thiên thể nào trong không gian đều có trọng lượng nặng kinh khủng. Thế mà chúng tự xoay không ngừng và lao vun vút trong không gian với tốc độ không thể tưởng tượng nổi. Ví dụ Thái Dương Hệ của chúng ta đi trong không gian với tốc độ 828,000 km/giờ, mà phải tốn 130 triệu năm mới đi hết một vòng quỹ đạo quanh dải Ngân Hà; tự các số liệu ấy đã nói lên quyền năng vô biên của Thiên Chúa.

Sứ đồ Phaolô viết trong Rôma 1:20 rằng chỉ cần quan sát cõi thiên nhiên là người ta phải thấy quyền năng đời đời và thần tính của Chúa. Cõi thiên nhiên không phải chỉ là các vật thuộc thế giới vĩ mô, tức là những vật vĩ đại của vũ trụ bao la, mà còn có thế giới vi mô được kiến trúc một cách kỳ diệu. Người ta chưa hề hết kinh ngạc trước cấu tạo vô cùng phức tạp và tinh xảo của mắt người và các tế bào động vật. – Bất cứ điều gì Đức Chúa Trời muốn phán với chúng ta qua thiên nhiên đều là để bày tỏ tấm lòng và dự định của Ngài. Nhưng loài người thường không hiểu các dấu hiệu ấy là gì. – Ví dụ, buổi sáng ngày June 3, 2006, trên bầu trời thành phố Coeur D’Alene và Post Falls xuất hiện một cái mống lạ sáng rực và rất đẹp giống như các ngọn lửa. Không ai biết nó có nghĩa gì. Năm ngày sau, viên ngọc từ thiên đàng đầu tiên được ban cho một anh thợ máy nghèo.

Từ biến cố vô cùng kỳ diệu chưa từng nghe nói trước đây, hàng loạt biến cố tiếp theo khiến ai chứng kiến hoặc nghe tới đều bối rối hỏi: Ý định của Chúa qua các vụ việc ấy là gì? Những người trong cuộc đều đi tới kết luận rằng Đức Chúa Trời không phải là một vị Thần thờ ơ đối với những người đã thực sự đặt lòng tin vào Ngài, mà Ngài vẫn quan tâm theo dõi và bày tỏ một thoáng thiên đàng cho họ yên lòng vui mừng về tương lai huy hoàng trong Vương quốc Ngài sẽ đến sau kỳ tận thế. Bởi vì sau thời đại các sứ đồ, Hội Thánh lúc trồi lên, lúc sụp xuống, rồi một nền thần học dốt nát và vô tín đã phủ trùm trên hầu hết các giáo hội và giáo phái, thì lòng tin về một Đức Chúa Trời Toàn Năng đã bị giới giáo phẩm gian xảo bóp méo khiến giáo dân thấy niềm tin của họ quá mơ hồ và không có bằng chứng siêu nhiên nào bảo đảm Chúa mà họ tin là Đấng có thật.

Bây giờ, chỉ trong vài năm đầu của thiên niên kỷ thứ ba AD, Đức Chúa Trời đã làm cho vô số con dân trung thành với Ngài càng thêm vững vàng trong niềm tin của họ qua các chứng cớ không thể chối cãi về sự hiện hữu của các thiên sứ ở cõi siêu nhiên có thể tùy ý ra vào cõi trần gian theo sự sai khiến và chỉ định của Chúa. Vô số bụi vàng, bụi đá quý và những viên ngọc rực rỡ từ thiên đàng là tiếng nói xác nhận của Chúa rằng những gì đã chép về Ngài trong Kinh Thánh là rất chính xác. Các sự kiện siêu nhiên ở Idaho không phải là duy nhất. Bởi vì dấu hiệu chân thật từ Đức Chúa Trời đã được xác nhận qua nhiều sự việc diệu kỳ khác ở các nơi khác nhau, cho những người khác nhau. Những người ấy cũng là người bình thường, nhưng việc Chúa làm trên họ thì quá kinh ngạc.

Nếu nói về tiếng của Chúa qua thiên nhiên thì nhiều vô số; nhưng mỗi con cái Chúa nhận được và hiểu thông điệp của Ngài cách khác nhau. Một điều chúng ta cần biết là khi Chúa mặc khải cho chúng ta điều gì đó qua thiên nhiên bên ngoài, thì điều đó là sự sắp đặt của Chúa, chứ không phải xảy ra do tình cờ. Mặc dù có thể chúng ta bất ngờ nhận ra tiếng Ngài một cách tình cờ, các việc ấy vẫn do bàn tay sắp đặt của Đức Chúa Trời. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận bất cứ việc gì xảy đến – dù nó quan trọng – mà không suy xét cẩn thận. Bởi vì Đức Chúa Trời luôn muốn con cái Ngài sống với Ngài mỗi ngày một cách hào hứng và thích thú, nhưng tỉnh táo, sáng suốt và khôn ngoan chứ không bị sự mê tín dẫn dắt và lừa dối. Tính cách khác biệt giữa tín đồ của đạo lạc với con dân chân thật của Chúa bộc lộ ở chỗ nầy: Tin mê muội hay tin mà tỉnh táo.

Khi chúng ta nói hay tường thuật về quyền năng siêu nhiên tuyệt vời của Chúa, để chứng minh  Ngài là Thiên Phụ tuyệt vời, rất yêu thương con dân Ngài, thì những người sống dựa vào lý trí cho rằng thời nay ai tin vào quyền phép siêu nhiên là người sống không thực tế, mơ tưởng các chuyện thần thoại hão huyền. Những ai tự xưng là tín đồ của Đức Chúa Jesus mà xem các tín hữu tin chắc vào quyền năng của Ngài giống như loại người sống trên mây, thì chắc chắn họ chưa bao giờ thật lòng tin những việc Đức Chúa Jesus đã làm khi Ngài còn sống trên đất. Nếu thời nay Ngài vẫn ở thế gian và làm những phép lạ như thời Tân Ước, thì các tín đồ của nhiều giáo phái Tin Lành mạnh mẽ lên án Ngài là giả mạo vì dám thực hiện những điều họ không thể tin nổi.

Vô số người thưởng thức cảnh đẹp tuyệt vời của thiên nhiên mà không biết rằng ấy là tiếng nói của Đức Chúa Trời chứng minh Ngài là tác giả. Khi chúng ta thưởng ngoạn các loài hoa hoặc ngắm các loài chim thật đẹp trong thiên nhiên, hoặc nhìn lên các tinh tú trên bầu trời: Tất cả đều là những tạo vật mà Đức Chúa Trời dùng để rao truyền vinh quang của Ngài (Thi-Thiên 19:1). Ngày nay, sau khi đã có ý thức về tiếng nói của Chúa qua thiên nhiên, thì mỗi chúng ta phải có một thái độ tỉnh táo và biết quan sát để nhận ra Ngài muốn phán điều gì với mình. Đừng tiếp tục sống theo kiểu thờ ơ nữa. Bởi vì nếu chúng ta không cảnh giác, mình sẽ bỏ lỡ không nghe được tiếng nói yêu thương từ Chúa đến với mình. Hãy tỉnh táo chờ nghe tiếng của Ngài qua cõi thiên nhiên.

LuyenTapNgheTiengChua10.docx

Rev. Dr. CTB