Theo Dõi Tận Thế, bài 23
Khải Huyền 2:8–11
“Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh Smyrna rằng: Đây là lời phán của Đấng Đầu Tiên và Cuối Cùng, Đấng đã chết và đã sống lại: ‘Ta biết sự hoạn nạn và nghèo khó của con, nhưng thật ra con giàu có! Ta biết những lời phỉ báng của những kẻ tự xưng là người Do Thái mà thật sự không phải, nhưng chúng thuộc về nhà hội của Satan. Con đừng sợ những gian khổ mình sắp trải qua. Nầy, ma quỷ sắp ném một số người trong các con vào ngục tù để thử thách các con; và các con sẽ bị hoạn nạn trong mười ngày. Hãy trung tín cho đến chết, rồi Ta sẽ ban cho con mão triều thiên của sự sống.’ Ai có tai, hãy nghe lời Thánh Linh phán với các Hội Thánh: ‘Người nào thắng sẽ không bị hại bởi sự chết thứ hai.’“
Về phương diện lịch sử của Hội Thánh so với niên lịch thế giới, thì Smyrna là Hội Thánh của Chúa ở giai đoạn kế tiếp thời kỳ Ephesus, từ năm AD 100 tới AD 312. Về mặt địa dư thì Smyrna là một thành phố nằm cách Ephesus khoảng 40 dặm về hướng bắc. Theo lịch sử Hội Thánh Chúa thì thời gian hơn hai thế kỷ nầy là thời kỳ bách hại khốc liệt nhất của mười hoàng đế La-mã nối tiếp nhau bách hại tín đồ nhằm tiêu diệt Hội Thánh của Đức Chúa Jesus Christ. Người ta ước lượng khoảng 6 triệu Cơ-đốc-nhân đã bị giết dưới tay mười hoàng đế La-mã nói trên.
“Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh Smyrna rằng:” (8) Nếu hiểu chữ thiên sứ là nói về giám mục của Hội Thánh địa phương, thì giám mục của Smyrna lúc ấy là Polycarp, môn đồ của Giăng. Truyền thuyết kể rằng khi ông hơn 90 tuổi thì chịu tử đạo. Kẻ hành hình khuyên Polycarp từ bỏ Chúa để được tha chết. Polycarp nói: “Hơn 86 năm ta đã hầu việc Cứu Chúa của ta, Ngài chưa hề từ chối ta một lần. Ta sẽ không từ chối Ngài.” Hắn doạ “Lửa thiêu ông sẽ nóng lắm!” Polycarp trả lời: “Nó chẳng thể so nổi sức nóng của lửa mà ngươi sẽ bị thiêu đốt.” Hắn trói ông vào cọc, nổi lửa thiêu ông, nhưng Polycarp không hề hấn gì. Hắn bèn đâm giáo xuyên qua người ông, máu ông tuôn ra làm tắt đám lửa, và các môn đồ ông đem chôn theo nghi lễ Hội Thánh. Như vậy các vị lãnh đạo Hội Thánh thời ấy chịu chia sẻ cảnh bị bắt bớ và tử đạo chung với bầy chiên của họ.
Nghĩa của chữ Smyrna là ‘mộc dược bị nghiền nát.‘ Mộc dược là loại hương liệu hiếm và quý; nó chỉ toả mùi thơm cực điểm khi bị nghiền hoặc giã nát ra. Hội Thánh của Chúa càng bị bách hại chừng nào thì lời chứng của họ càng thơm lừng lẫy chừng đó. Các thánh tử đạo xưa đã hiên ngang cất cao giọng hát ca ngợi Đức Chúa Trời và truyền rao phúc âm dù lúc họ đang bị ném cho bầy sư tử đói cắn xé. Smyrna là giai đoạn bi hùng của thánh sử vào thời ấy, nhưng ý nghĩa nầy vẫn còn xảy ra vào thời đại ngày nay. Nhiều con cái Chúa ở một số nước trên thế giới vẫn bị các chính quyền thế tục và ngoại giáo bắt bớ tàn hại. Mùi thơm lẫy lừng của máu tử đạo vẫn lan toả khắp lịch sử. Sự bách hại đạo Chúa vẫn đang tái diễn cách tinh vi hơn ở xã hội văn minh thời nay.
“… Đây là lời phán của Đấng Đầu Tiên và Cuối Cùng, Đấng đã chết và đã sống lại” (8b). Đức Chúa Jesus nhắc nhở những người đang chịu tử đạo về chiến thắng của Ngài đối với sự chết, để ban cho họ lòng can đảm và sức mạnh trong giờ khắc phải đối diện cái chết; bởi vì Chúa của họ đã thắng sự chết, thì dù họ có bị giết chết cũng sẽ lãnh mão triều thiên sự sống. Chắc chắn các con cái Chúa ở thời kỳ ấy nhớ rất rõ những lời phán của Chúa mình “Ta là sự sống lại và sự sống, kẻ nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi” (Giăng 11:25); và “…vì Ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống.” (Giăng14:19b). Chỉ có niềm tin mãnh liệt về sự sống lại và mão triều thiên làm phần thưởng, mới có thể thúc đẩy hàng triệu tín đồ của Chúa sẵn lòng bị giết chết, phân thây, thiêu sống, đóng đinh, ném cho thú dữ vồ xé, cùng mọi thứ cực hình khác.
Chúa phán tiếp “Ta biết sự hoạn nạn và nghèo khó của con, nhưng thật ra con giàu có! Ta biết những lời phỉ báng của kẻ xưng là người Do-thái mà thật sự không phải, nhưng chúng thuộc về nhà hội của Satan” (9). Cách chúng ta nhìn về mình khác hẳn cách Chúa nhìn chúng ta. Hội Thánh Smyrna tự thấy mình nghèo khổ, nhưng Đức Chúa Jesus phán: “Con giàu có mà con không biết.” Chúng ta buồn rầu khi bị mất của cải vật chất; nhưng việc sở hữu sự sống đời sau ở thiên đàng và địa vị làm con cái Chúa thì quý hơn của cải biết bao. Sẽ tới ngày những người ngoại đạo ước ao có được địa vị như chúng ta mà không còn cơ hội. Vì thế, hãy vững vàng vui mừng về địa vị được làm con cái của Chúa; vì sự ban thưởng chắc chắn sẽ đến. Những gì thuộc về chúng ta mà kẻ thù đã cướp đoạt, thì Chúa sẽ giúp con dân Ngài đoạt lại. Dù chúng là của cải, ơn phước, hạnh phúc, hay tình yêu đã mất cũng vậy. Trong Chúa, chúng ta luôn luôn có niềm hi vọng vững chắc.
Hầu hết các sự bắt bớ mà Hội Thánh thời ấy gánh chịu đều do tín đồ Do thái giáo xúi giục và khuấy động. Chữ Do-thái ở chỗ nầy nói về một hệ thống tôn giáo. Vào thời Phaolô, hễ ông đi đến đâu là người Do thái đều tìm tới xúi giục dân địa phương chống đối và hãm hại đến đó. Sự bắt bớ Hội Thánh của Đức Chúa Jesus luôn tiếp diễn trong suốt lịch sử của Hội Thánh từ ngày thành hình đến nay bằng đủ thứ hình thức. Hiểm độc nhất vẫn là những sự bắt bớ công khai hoặc ngấm ngầm từ những người tự xưng là Ki-tô-hữu. Đức Chúa Jesus vạch trần họ thuộc về hội của Satan; bởi vì động lực thúc đẩy những kẻ bắt bớ Hội Thánh luôn luôn là Satan. Những ai tự xưng là Cơ-đốc-nhân mà vẫn đố kỵ, công kích, phá bĩnh các Hội Thánh đang đi theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, bằng nhiều thủ đoạn đê tiện, cần biết rõ rằng họ đang làm công việc của Satan.
(Khải Huyền 2:10) “Con đừng sợ những gian khổ mình sắp trải qua. Nầy, ma quỷ sắp ném một số người trong các con vào ngục tù để thử thách các con; và các con sẽ bị hoạn nạn trong mười ngày. Hãy trung tín cho đến chết, rồi Ta sẽ ban cho con mão triều thiên của sự sống.“
Đức Chúa Jesus cho Hội Thánh Smyrna biết trước những mưu toan của ma quỷ. Ý nghĩa chữ mười ngày ở chỗ nầy rất có thể là nói về mười triều đại hoàng đế Lamã. Thật vậy, sự thống khổ của Hội Thánh thời ấy đã kéo dài suốt thời kỳ cai trị nối tiếp nhau của mười hoàng đế La-mã trong hơn 200 năm. Hoàng đế cuối cùng của thời ấy là Docletien đã ra lệnh thiêu huỷ mọi nơi thờ tự và tất cả Kinh Thánh mà họ thấy được, rồi dựng một tượng đài kỷ niệm ngày xoá sổ Cơ-đốc-giáo. Ông ta đâu biết rằng Cơ-đốc-giáo chẳng những không bị tiêu diệt mà trở thành quốc giáo của đế quốc La-mã 25 năm sau ngày ông ta chết. Hội Thánh của thời kỳ được gọi là Smyrna đã trải qua một giai đoạn cực kỳ đen tối. Họ phải lén lút hoạt động, sinh sống và thờ phượng Chúa trong các hệ thống đường hầm bí mật dưới mặt đất tại Kinh đô Roma. Họ được mệnh danh là Hội Thánh hầm mộ. Ngày nay hệ thống ấy vẫn được nước Ý bảo tồn như các di tích thánh sử.
Đức Chúa Jesus khuyên Hội Thánh hãy giữ vững lòng tin cho dù phải tử đạo, vì Ngài sẽ ban mão miện vinh quang cho người trung tín. Ngài hứa rằng người tử đạo, nghĩa là đã thắng cuộc, thì sẽ không bị hại gì về lần chết thứ nhì. (Khải Huyền 2:11) “Ai có tai, hãy nghe lời Thánh Linh phán với các Hội Thánh: ‘Người nào thắng sẽ không bị hại bởi sự chết thứ hai.’“. Khi chúng ta tiếp nhận Đức Chúa Jesus làm Đấng Cứu Tinh của cá nhân mình thì chúng ta đã thắng Satan một keo quan trọng. Từ đó trở đi, khi chúng ta cứ theo Chúa, giữ lòng trung tín không khuất phục bất cứ sự cám dỗ nào, thì chúng ta tiếp tục giữ sự đắc thắng. Có những lúc vấp phạm hoặc phạm tội do những sự yếu đuối của xác thịt hay bản ngã, lòng chân thành ăn năn lại là một chiến thắng vẻ vang. Nhiều con cái Chúa trên thế giới phải giữ sự chiến thắng bằng chính sinh mạng mình. Còn kẻ bắt bớ Hội Thánh là kẻ thua cuộc.
Lần chết thứ hai là sự chết đầy đau đớn và khổ sở vĩnh viễn của linh hồn những người bị ném vào hỏa ngục khi Đức Chúa Jesus tái lâm. Sự chết nầy được giải thích ở đoạn 20, lúc sự chết và âm phủ phải đem trả mọi người mà chúng cầm giữ để họ ứng hầu trước toà án phán xét chung thẩm của Đức Chúa Trời. Không một con cái nào của Chúa sẽ đứng trước toà án nấy. Bất cứ ai không được sống lại vào ngày Đức Chúa Jesus tái lâm đều sẽ bị phán xét và bị ném xuống hoả ngục. Trong lần chết thứ hai, linh hồn của những người bị trừng phạt trong hỏa ngục sẽ bị thống khổ triền miên và vĩnh viễn. Vì thế, sự ân hận hay hối hận đã quá trễ vì họ chưa bao giờ ăn năn.
Những ai được sống lại ở lần sống lại thứ nhất sẽ không bị hại gì về lần chết thứ nhì (Khải Huyền 20:6) “Phước thay và thánh thay là những người được dự phần trong sự sống lại thứ nhất! Sự chết thứ hai không có quyền gì trên họ.” Kinh thánh nói rất rõ về sự khác nhau giữa âm phủ (hadès) với hoả ngục (gehenna). Trong những bài sắp tới, khi chúng ta nghiên cứu đến phần nầy, chúng ta sẽ biết con cái Chúa về đâu sau khi lìa khỏi đất người sống ở thế gian trước ngày Đức Chúa Jesus Christ tái lâm.
Bài học mà Hội Thánh ngày nay rút ra từ khúc Kinh Thánh nầy vẫn luôn luôn là trung tín với Chúa cho đến chết, rồi Ngài sẽ ban cho chúng ta mão triều thiên vinh quang của sự sống truờng tồn. Sự can đảm không sợ chết dẫn tới phần thưởng vô cùng cao quý. Hãy trung tín với Chúa trong mọi cảnh ngộ chúng ta đang sống. Ai ngán ngại sự bắt bớ hoặc sợ bị xấu hổ khi bị người khác chê bai đức tin của mình, hay không dám tỏ bày lòng tin vì sợ người khác cự tuyệt lời mình khuyên, thì thái độ đó là hành động đánh mất phần thưởng mà chúng ta đang hưởng.
TheoDoiTanThe23.docx
Rev. Dr. CTB